Xuất khẩu cá tra vào thị trường Trung Quốc ước tăng 2 con số

Mặc dù tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc này đang dần dần “hạ nhiệt” nhưng dự báo tới cuối năm, vẫn ổn định mức tăng hai con số.

Theo thống kê từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep), 10 tháng năm 2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hong Kong đạt 437,9 triệu USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm 2017 và tăng 38% so với tháng 9/2018.

Riêng tại Trung Quốc, trong quý III, xuất khẩu sang thị trường này có phần chững lại, tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước giảm dần. Giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc trong quý này giảm 16,6% so với quý trước.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc này đang dần dần “hạ nhiệt” nhưng dự báo tới cuối năm, vẫn ổn định mức tăng hai con số.

Còn tại Hong Kong, xuất khẩu sang thị trường này vẫn giữ mức tương đương so với quý II.

Hiện nay, Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ 3 cho thị trường Trung Quốc, sau Nga và Na Uy.

Vasep cho biết, một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Trung Quốc đang chuyển dần đầu tư sang nuôi cá tra tại Trung Quốc và tính toán cho hoạt động xuất nhập khẩu cá tra trong tương lai.

Bên cạnh đó, cuộc chiến tranh Mỹ – Trung đang khiến cá rô phi Trung Quốc đang bị “thất thế” nặng nề trên thị trường xuất khẩu lớn Mỹ, do đó, các công ty Trung Quốc đang nỗ lực chuyển hướng sang việc sản xuất cá tra. Dù vậy, chất lượng thịt cá tra nuôi tại Trung Quốc thấp hơn nhiều so với Việt Nam và thịt cá tra vàng.

“Những động thái đầu tư và nuôi cộng với những tính toán khó lường trong hoạt động nhập khẩu cá tra từ Việt Nam cũng là điều mà doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt nên cân nhắc”, Vasep cảnh báo.